(Cadn.com.vn) - Việc nạo vét luồng lạch ở Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam) đang gặp sự phản ứng của người dân, khi có nhiều tàu hút cát thay vì bơm cát vào cứu bờ biển, thì lại mang đi san lấp mặt bằng ở địa phương khác.
Vừa cứu, vừa…hại
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, tại Cửa Đại hiện chỉ có 2 dự án đang nạo vét luồng lạch để lấy cát bơm về bãi biển Cửa Đại. Theo ông Hùng, từ tháng 2-2017, UBND tỉnh Quảng Nam, TP Hội An và BQL đường thủy địa nội địa (thuộc Cục Đường thủy Nội địa-Bộ GTVT) đã có 2 dự án chống sạt lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại và nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại đoạn Hội An- Cù Lao Chàm. Theo đó, sẽ bơm khoảng 180.000m3 cát từ nguồn cát thuộc dự án nạo vét đảm bảo giao thông.
“Dự án thành phố Hội An quản lý do Công ty Thành Đô và Sơn Thịnh thực hiện, đến thời điểm này đã hoàn thành 90% khối lượng, còn dự án do BQL đường thủy nội địa chỉ mới đưa vào bãi tập kết khoảng hơn 9.000m3. Trong quá trình thực hiện hai dự án này, chúng tôi nhận được tin báo của bà con ngư dân về việc có tàu hút cát tại khu vực nhưng đã chuyển đến nơi khác nên khi kiểm tra, chúng tôi không phát hiện được trường hợp nào. Chỉ có hai tàu đi nhầm hướng ra Cù Lao Chàm, chúng tôi đã yêu cầu quay lại bơm cát vào bãi. Nhận thấy tình hình chưa ổn, chúng tôi đã tổ chức họp với các ban ngành liên quan, sau đó yêu cầu các tàu hút cát chỉ được làm việc từ 5 giờ đến 18 giờ hàng ngày, cấm hút ban đêm. Đồng thời không cho Công ty Thành Đô đưa tàu lớn vào hút, chỉ những tàu nằm trong danh sách đăng ký thì mới thực hiện việc hút và bơm cát vào bãi tập kết”, ông Hùng nói.
Về thông tin nhiều tàu hút cát ở Cửa Đại mang đến địa phương khác để san lấp cho một dự án, ông Hùng tỏ ra khá bất ngờ. “Trong hai dự án trên, không có dự án nào được phép hút cát mang ra khỏi địa phương mà phải bơm trở lại để cứu bờ biển Cửa Đại. Nếu thông tin đó là thật thì trở thành vấn đề rất nguy hiểm đối với Hội An, không thể chấp nhận được. Bởi hiện nay cát với Hội An rất quý”, ông Hùng cho biết.
 |
Bãi biển Cửa Đại sạt lở nghiêm trọng trong những năm qua. |
Công an vào cuộc điều tra
Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Sơn, Giám đốc Đoạn quản lý Đường thủy Nội địa (Sở GTVT tỉnh Quảng Nam), đơn vị chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình bơm hút cát thuộc Dự án Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại đoạn Hội An - Cù Lao Chàm, cho biết, Khu vực được phép hút cát để nạo vét luồng giao thông từ Cửa Đại đi Cù Lao Chàm là luồng phía Nam từ km2+500 đến km4+200. Trong quá trình điều hành và giám sát phương tiện, đơn vị đã phát hiện nhiều tàu hút cát sai vị trí được cấp phép và chở đi nơi khác.
Cụ thể, ngày 12-3, ông Sơn phát hiện xà lan mang số hiệu HP 4055 và ĐNa 0578 của Công ty Thành Đô hút cát ở luồng phía Bắc, cách vị trí được phép hút cát khoảng 3km, rồi chở đi nơi khác. Ngày 13-3, phát hiện thêm xà lan HP 4288 hút cát sai vị trí và cũng chở đi nơi khác chứ không đưa vào bãi. Cả hai lần, ông Sơn đều nhắn tin cho ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An đề nghị cử lực lượng truy bắt vì đơn vị Đoạn đường thủy nội địa Quảng Nam không có chức năng kiểm tra, xử lý.
Tuy nhiên, 2 trường hợp ngày 12-3 không bắt được, còn chuyến ngày 13-3, khi các cơ quan chức năng gọi điện thoại yêu cầu quay lại thì xà lan HP 4288 quay lại bơm cát vào bãi Cửa Đại. “Vì không có chức năng chặn bắt tàu hút cát lậu nên chúng tôi chỉ thông báo để các cơ quan chức năng ngăn chặn. Chúng tôi rất bức xúc trước tình trạng này, từng đề nghị phía BQL dự án Đầu tư và Xây dựng Hội An cung cấp số hiệu tàu hút cát, số điện thoại thuyền trưởng để chúng tôi kiểm soát nhưng họ không cung cấp. Vì thế, chúng tôi không thể kiểm soát được việc sau khi hút cát thì họ chở đi đâu. Đúng ra, phải kiểm soát chặt chẽ từ khâu hút cát cho đến khâu đổ cát vào bãi”, ông Sơn cho biết.
 |
Những chiếc tàu hút cát đang hoạt động tại biển Cửa Đại. |
Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, có tồn tại một hợp đồng kinh tế giữa Công ty TNHH Tuấn Sinh (Nam Định) với Công ty CP Trung Nam với nội dung thỏa thuận là “Hút cát tại vùng biển Cửa Đại, Quảng Nam, vận chuyển, bơm vào bờ, cách mép nước 30 mét tại Khu đô thị quốc tế Đa Phước, P.Thuận Phước, Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng”. Theo đó, tổng khối lượng thỏa thuận tại hợp đồng này là cung ứng 1 triệu khối cát, với giá trị thanh toán là 60 tỉ đồng. Hợp đồng này còn thể hiện cam kết công suất hoạt động là 3.000m3/ngày đêm trong thời gian tháng 1 và 2-2017, từ tháng 3-2017 nâng lên trên 10.000m3/ngày đêm. Cũng trong bản hợp đồng này nêu rõ “vùng biển hút cát là Cửa Đại”.
Tuy nhiên, chiều 23-3, Công ty CP Trung Nam có thông báo cho biết: “Cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa mua được mỏ cát có giấy phép hợp lệ tại Hội An vì vậy chúng tôi chưa thể xúc tiến thực hiện hợp đồng thuê đơn vị vận chuyển như đã ký. Ngày 25-2-2017, chúng tôi đã làm việc với đại diện đơn vị vận chuyển để dừng việc thực hiện hợp đồng”! Được biết, trước thông tin có việc hút cát ở biển Cửa Đại mang ra khỏi địa phương, chiều 23-3, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký văn bản chỉ đạo CA tỉnh Quảng Nam điều tra làm rõ có hay không việc hút cát ở vùng biển Cửa Đại mang đi san lấp mặt bằng ở Đà Nẵng?
Hoàng Anh